Đây là một bài viết ngắn mà tôi muốn chia sẻ dưới lăng kính kinh tế học của bản thân, gửi đến bạn đọc với mong muốn làm rõ quan điểm là vì sao sau khi Báo cáo việc làm tháng 9 công bố cho thấy một con số tệ hại đã làm tôi phải thay đổi góc nhìn giá Vàng trong ngắn hạn.

Kinh tế học

Trước đó tôi đã cho rằng một báo cáo việc làm tốt hơn và giá Vàng sẽ giảm xuống nhưng ngay khi nó được công bố và làm giá Vàng tăng lên trong một khoảnh khắc và giảm xuống thì tôi đã phải thay đổi góc nhìn và bắt đầu cho kế hoạch mua hàng trong ngắn hạn.

Chúng ta đều biết rằng để đo lường mức độ thành công của nền kinh tế thì chúng ta phải đánh giá hoạt độnh kinh tế vĩ mô dựa vào một số biến số trọng yếu như GDP, việc làm, và bình ổn giá cả,… Tuy nhiên ở trong bài viết này tôi sẽ nói đến việc làm và bình ổn giá cả.

Mục đích của mọi nền kinh tế đều hướng đến mức hữu nghiệp cao hay nói cách khác là tỉ lệ thất nghiệp thấp.

Tỉ lệ thất nghiệp có xu hướng biến động theo chu kỳ kinh doanh, khi mức sản lượng giảm xuống, cầu về lao động cũng giảm, tỉ lệ thất nghiệp cũng tăng lên. Tỉ lệ thất nghiệp vẫn sẽ tăng lên cho đến khi lực lượng lao động được sử dụng trở lại.

Tỉ lệ thất nghiệp cho biết phần lực lượng lao động đang tìm kiếm việc làm nhưng không thể kiếm được việc làm, với Số đơn đề nghị trợ cấp thất nghiệp lần đầu công bố ngày hôm qua đạt mức giảm chỉ còn 293.000 là một con số khả quan, nhưng chúng ta không quên rằng nó có thể đến từ việc Chính phủ đã chấm dứt khoảnh trợ cấp thất nghiệp hồi 6/9 vì vậy chưa chắc nó sẽ là một dấu hiệu khả quan đối với nền kinh tế. Hơn nữa với con số 293.000 thì nó vẫn còn cao hơn nhiều so với thời kỳ trước đại dịch toàn cầu.

Lật lại một chút về công bố bảng lương phi nông nghiệp tháng 9.

Câu hỏi đặt ra nặng nền đối với các nhà hoạch định kinh tế là hơn 5 triệu công nhân vẫn chưa đi làm?

Cụ thể là trong bảng lương tháng 9 cho thấy mức tăng trưởng thấp nhất, chậm nhất că năm nay khi chỉ có 194.000 việc làm được thêm mới, nó thua xa những dự đoán của các nhà hoạch định kinh tế khi cho rằng việc kết thúc trợ cấp thất nghiệp sẽ thúc đẩy người thất nghiệp đi tìm kiếm việc làm.

Điều này rất có thể vẫn sẽ kéo dài trong một thời gian.

 

 

Ở phần tiếp theo tôi sẽ nói đến bình ổn giá cả.

lạm phát

Mục tiêu của mọi nền kinh tế cũng đều là muốn duy trì bình ổn giá cả trong phạm vi thị trường tự do, trong thị trường tự do, giá cả được xác định bởi cung và cầu trong một mức độ nhất định. Và chính phủ sẽ phải ngăn chặn việc mức giá chung lên xuống quá nhanh.
Nguyên nhân là sự thay đổi giá đột ngột sẽ gây ra hoảng loạn sai lầm cho các quyết định kinh tế tổng thể.

Thước đo mà tôi muốn nói đến là Chỉ số giá tiêu dùng CPI, nó được công bố vào hôm thứ Tư tuần này.

Sự thay đổi trong mức giá gọi là tỉ lệ lạm phát, tỉ lệ này ghi lại tốc độ tăng giảm của mức giá qua các giai đoạn. Chúng ta có thể sử dụng công thức sau để tính toán lạm phát của CPI:

Tỉ lệ lạm phát CPI = CPI (năm nay) – CPI (năm ngoái) / CPI (năm ngoái) x 100

Chúng ta có một báo cáo CPI tăng trưởng 0.4% trong tháng 9 cao hơn tháng 8 khi chỉ có 0.3%, tuy nhiên mức tăng trưởng giá cả và tiền lương là không phù hợp với cung và cầu trên thị trường tự do.
Thực tế giá cả tăng cao do lạm phát kéo dài khi mà lạm phát cơ bản đạt 5.39% cao nhất sau hơn 13 năm, cùng với đó tỉ lệ thất nghiệp và kết thúc hỗ trợ thất nghiệp cũng không phản ánh cho thấy thị trường tiêu dùng sôi động trở lại.

Trên đây là một số quan điểm từ lăng kính kinh tế học của bản thân, các bạn có thể sử dụng nó làm tài liệu tham khảo và hãy góp ý nếu như có vị trí nào thiếu sót.
Cảm ơn bạn đọc đã đọc hết bài viết này.

Good luck!

Mạnh Hùng

Tu Be con tì niu……

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính.

Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN