Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Biến động dữ dội của đồng Yên và sự can thiệp của Ngân hàng Nhật Bản được tiết lộ

Đồng yên đã giảm hơn 20% so với đồng dollar Mỹ kể từ đầu năm 2022, khiến chính phủ Nhật Bản phải thực hiện nhiều đợt can thiệp vào tháng 9 và tháng 10 năm đó để hỗ trợ đồng yên. Bất chấp sự can thiệp sâu hơn vào tháng 4 và tháng 5 năm 2024, đồng yên vẫn tiếp tục giảm, chạm mức thấp nhất trong 38 năm ở mức 161,96 yên ăn 1 dollar vào ngày 3 tháng 7. Người ta nghi ngờ Nhật Bản lại can thiệp vào giữa tháng 7 để hỗ trợ tỷ giá đồng Yên.

Xu hướng giảm giá của đồng Yên đã đảo ngược trong những ngày gần đây, sau quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào ngày 31/7 và trước kỳ vọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ tại Mỹ.

Các biện pháp cứng rắn của Ngân hàng Nhật Bản, cùng với mối lo ngại của nhà đầu tư về tăng trưởng kinh tế Mỹ, đã làm rung chuyển thị trường chứng khoán và trái phiếu toàn cầu, gây ra sự hủy bỏ các giao dịch mua bán, trong đó các nhà đầu tư vay đồng Yên với giá rẻ để đầu tư vào các tài sản có lợi suất cao hơn. Đồng yên đã phục hồi mạnh mẽ so với đồng dollar nhưng vẫn còn tương đối yếu so với tiêu chuẩn của những thập kỷ qua.

Động thái của đồng yên rất quan trọng vì từ lâu nó đã cung cấp nguồn tài trợ giá rẻ cho các nhà đầu tư toàn cầu ngay cả khi các ngân hàng trung ương khác tăng chi phí đi vay.

Những thay đổi trong mục tiêu can thiệp của Ngân hàng Nhật Bản

Chính quyền Nhật Bản trong lịch sử đã can thiệp để ngăn chặn đồng yên tăng giá quá mức, điều này sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu của Nhật Bản. Xu hướng đó đã thay đổi vào năm 2022, khi chính phủ Nhật Bản can thiệp và mua đồng yên để bảo vệ giá trị của nó sau khi nó sụt giảm do kỳ vọng BOJ sẽ giữ lãi suất ở mức cực thấp ngay cả khi các ngân hàng trung ương khác thắt chặt chính sách tiền tệ để đối phó với lạm phát tăng cao.

Chính quyền Nhật Bản thường mua hoặc bán đồng yên so với đồng dollar Mỹ. Bộ Tài chính quyết định thời điểm can thiệp, trong khi Ngân hàng Nhật Bản đóng vai trò là đại lý.

Quyết định này mang tính chính trị cao vì sự phụ thuộc của Nhật Bản vào xuất khẩu khiến công chúng nhạy cảm hơn với biến động của đồng Yên so với các nước khác. Với việc nhiều nhà sản xuất hiện đang chuyển sản xuất ra nước ngoài, lợi ích của đồng yên yếu đã giảm đi. Ngược lại, đồng yên yếu đã đẩy chi phí nhiên liệu và nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, gây thiệt hại cho các hộ gia đình và nhà bán lẻ.

Số liệu từ Bộ Tài chính Nhật Bản cho thấy chính phủ Nhật Bản đã can thiệp vào ngày 29/4 và 1/5 năm nay để hạn chế sự sụt giảm của đồng yên. Sau khi những biện pháp đó không thể đảo ngược sự sụt giảm của đồng Yên, những người tham gia thị trường nghi ngờ rằng chính quyền Nhật Bản đã can thiệp nhiều lần vào tháng 7.

Chính quyền Nhật Bản thường không xác nhận liệu họ có can thiệp vào thị trường tiền tệ hay không mà chỉ nói rằng họ sẽ có hành động thích hợp khi cần thiết để đối phó với sự biến động quá mức trong chuyển động tiền tệ.

Tại sao đồng yên suy yếu trong những năm gần đây?

Nhiều yếu tố khác nhau khiến đồng yên mất giá.

Đầu tiên, việc tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang và tốc độ bình thường hóa chính sách tiền tệ chậm chạp của Ngân hàng Nhật Bản đã dẫn đến khoảng cách lớn giữa lãi suất của Mỹ và Nhật Bản, làm giảm sức hấp dẫn của đồng yên so với đồng dollar Mỹ.

Thứ 2, Nhật Bản hiện nhập khẩu nhiều nhiên liệu và nguyên liệu thô hơn trước đây, điều đó có nghĩa là các công ty đang chuyển đổi đồng Yên sang ngoại tệ để thanh toán.

Thứ 3, nhiều nhà sản xuất lớn của Nhật Bản đã chuyển sản xuất ra nước ngoài đang tái đầu tư lợi nhuận ra nước ngoài thay vì chuyển chúng về nước, điều này làm giảm nhu cầu về đồng yên.

Tại sao Ngân hàng Nhật Bản không tăng lãi suất nhanh hơn?

Ngân hàng Nhật Bản đã chấm dứt lãi suất âm trong tháng 3 và một lần nữa nâng lãi suất chính sách ngắn hạn từ 0-0,1% lên 0,25% trong tháng 7. Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda đã gợi ý rằng một đợt tăng lãi suất khác có thể xảy ra nếu Nhật Bản đạt được tiến bộ hơn nữa đối với mục tiêu lạm phát 2% dự kiến.

Các nhà phân tích kỳ vọng Ngân hàng Nhật Bản cuối cùng sẽ tăng lãi suất lên mức được coi là trung lập đối với nền kinh tế, lên khoảng 1% đến 1,5% trong vài năm tới. Nhưng việc thắt chặt dần dần này sẽ giữ chi phí đi vay của Nhật Bản ở mức rất thấp so với các nước khác.

Các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản cảnh giác với việc tăng lãi suất quá mạnh vì lo ngại điều đó sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu dùng vốn đã yếu và đe dọa sự phục hồi kinh tế mong manh. Họ cũng lo ngại rằng động thái này có thể khiến lãi suất dài hạn tăng mạnh, làm tăng chi phí tài trợ cho khoản nợ công khổng lồ của Nhật Bản.

Nhược điểm của đồng Yên yếu là gì?

Đồng yên yếu làm tăng chi phí nhiên liệu, thực phẩm và nguyên liệu thô nhập khẩu, từ đó gây tổn hại cho các nhà bán lẻ và hộ gia đình do chi phí sinh hoạt tăng cao.

Dữ liệu lạm phát cho thấy lạm phát cơ bản – không bao gồm giá thực phẩm tươi sống biến động nhưng bao gồm chi phí nhiên liệu – đã cao hơn mục tiêu của ngân hàng trung ương trong 27 tháng qua.

Lợi ích của đồng yên yếu là gì?

Tuy nhiên, đồng yên yếu không hẳn là điều xấu đối với nền kinh tế Nhật Bản.

Sự mất giá của đồng yên mang lại lợi ích cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản bằng cách tăng lợi nhuận bằng đồng yên mà họ kiếm được ở nước ngoài. Lợi nhuận tăng có thể dẫn đến mức lương cao hơn và giúp hỗ trợ tiêu dùng.

Sự mất giá của đồng yên cũng đã thúc đẩy sự phát triển của du lịch. Trong vài năm qua, số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã tăng mạnh, giúp các khách sạn, cửa hàng bách hóa và các công ty khác cảm thấy nhẹ nhõm sau khi trải qua các hạn chế do đại dịch.

Khánh Mai -Tin tức báo chí

 

 

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN