Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Sự hỗn loạn của thị trường dầu thô: 3 thử nghiệm về điều chỉnh nhu cầu, địa lý và niềm tin thị trường

Thứ 2 (19/8), thị trường dầu thô suy yếu và sự điều chỉnh nhu cầu trên thị trường dầu thô toàn cầu gây áp lực lên niềm tin thị trường, đồng thời, nhà đầu tư tập trung vào tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông có thể giảm sút; rủi ro về nguồn cung.

Tính đến 14:52 giờ Hà Nội, giá dầu thô Brent tương lai LCOc1 giảm 0,42 USD, tương đương 0,53%, xuống 79,26 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu CLc1 của Hoa Kỳ West Texas Middle (WTI) giảm 0,44 USD, tương đương 0,6%5, xuống 75,05 USD 1 thùng.

Sự điều chỉnh nhu cầu trên thị trường dầu thô toàn cầu đang trở thành yếu tố chính ảnh hưởng đến giá dầu. Theo phân tích của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​sẽ chậm lại trong 5 năm tới do cuộc khủng hoảng năng lượng khiến nhiều quốc gia đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch, cũng như những tiến bộ về xe điện. Trong trường hợp gần như trì trệ, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sẽ đạt đỉnh trước năm 2030. Sự thay đổi này không chỉ báo trước khả năng nhu cầu dầu sụt giảm mà còn phản ánh sự điều chỉnh lớn trong cơ cấu năng lượng toàn cầu.

Đồng thời, sự phục hồi yếu kém của kinh tế toàn cầu cũng tác động tới nhu cầu dầu mỏ. Mặc dù PMI sản xuất toàn cầu phục hồi trong nửa đầu năm 2024, nhưng nó lại giảm trở lại mức thu hẹp vào tháng 7, cho thấy hoạt động kinh tế chậm lại có thể gây áp lực lên nhu cầu dầu. Ngoài ra, vì Hoa Kỳ là nước tiêu thụ dầu quan trọng trên thế giới, sự không chắc chắn về sự phục hồi kinh tế và tác động của nó đối với tiêu thụ dầu đã làm trầm trọng thêm mối lo ngại của thị trường về nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là bất chấp khả năng điều chỉnh nhu cầu, tăng trưởng nguồn cung dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ vẫn ổn định. Theo IEA, đầu tư vào thượng nguồn dầu khí toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng vào năm 2023, điều này sẽ giúp đảm bảo đáp ứng nhu cầu dự báo trong những năm tới. Đồng thời, các nước sản xuất dầu không thuộc “OPEC+”, đặc biệt là Mỹ, Brazil và Guyana, dự kiến ​​sẽ dẫn đầu kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất trong trung hạn để tiếp tục cân bằng cung cầu thị trường.

Không thể bỏ qua tác động của căng thẳng địa chính trị đối với thị trường dầu thô. Tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Trung Đông đã trở thành tâm điểm chú ý của thị trường và bất kỳ tín hiệu nào về việc giảm rủi ro nguồn cung đều có thể tác động đến giá dầu. Mặc dù chuyến đi của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken tới Trung Đông gặp phải nhiều thách thức nhưng nỗ lực thúc đẩy lệnh ngừng bắn ở Gaza của ông chắc chắn đã có tác dụng ổn định nhất định đối với tâm lý thị trường.

Khánh Mai -Tin tức báo chí

 

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN