Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Tại sao OPEC phải duy trì mức cắt giảm sản lượng hiện tại?

OPEC khó có thể đảo ngược bất kỳ đợt cắt giảm sản lượng nào đã được thông qua năm ngoái do sản lượng của các nước ngoài OPEC đang tăng lên, gây áp lực lên giá dầu.

Nhận xét từ nhà kinh tế trưởng Spencer Dale của BP có thể mang lại sự lạc quan cho thị trường dầu mỏ. Trên thị trường dầu mỏ, nhiều người dường như kỳ vọng rằng việc chỉ đề cập đến khả năng đảo chiều sẽ khiến sự đảo chiều trở thành điều không thể tránh khỏi.

OPEC cho biết vào đầu năm nay rằng nếu điều kiện thị trường phù hợp, họ có thể bắt đầu giảm mức cắt giảm sản lượng trong quý cuối cùng của năm (tổng mức cắt giảm của OPEC và các đối tác OPEC+ là 2,2 triệu thùng mỗi ngày). Vì lý do nào đó, báo chí kinh doanh và các nhà giao dịch tin rằng điều này có nghĩa là các điều kiện thị trường phù hợp sẽ xuất hiện để đảm bảo sự sụt giảm về cơ bản. Trớ trêu thay, quan điểm này lại loại bỏ những điều kiện thị trường phù hợp vì nó đẩy giá xuống.

Tính đến thời điểm hiện tại, OPEC không thể cung cấp thêm một thùng dầu nào ra thị trường, đặc biệt khi tổ chức này tiếp tục giao dịch với các thành viên không tuân thủ hạn ngạch của mình. Tuy nhiên, Dale của BP cho biết mối đe dọa lớn hơn là sản lượng ngày càng tăng từ Hoa Kỳ, Guyana và Brazil.

3 quốc gia này thường được nhắc đến khi thảo luận về nguồn cung dầu toàn cầu và sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất OPEC và ngoài OPEC nhằm kiểm soát thị trường và giá cả quốc tế. Mỹ rõ ràng là nhân tố lớn nhất, với sản lượng tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày trong năm ngoái, nhưng tốc độ tăng trưởng được dự đoán sẽ chậm lại trong năm nay.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự đoán trong Triển vọng Năng lượng Ngắn hạn (STEO) mới nhất của mình rằng sản lượng dầu sẽ tăng vừa phải 300.000 thùng mỗi ngày trong năm nay và hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay xuống 1,1 triệu thùng mỗi ngày.

Tất nhiên, nhu cầu dầu là yếu tố then chốt trong kế hoạch sản xuất, dù đó là thành viên OPEC hay các nước sản xuất dầu ngoài OPEC, nhưng nó không đảm bảo tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ. Lấy Brazil làm ví dụ, sản lượng dầu của nước này đã tăng 13% trong năm ngoái lên mức cao kỷ lục hơn 3,4 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, tăng trưởng sản lượng đã biến động trong năm nay, với tổng sản lượng giảm trở lại khoảng 3,1 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Nước này có kế hoạch tăng sản lượng dầu thô lên 4,4 triệu thùng/ngày vào năm 2034, cao hơn 47% so với mức sản xuất hiện tại, nhưng liệu những kế hoạch này có thành hiện thực hay không sẽ phụ thuộc vào giá cả và nhu cầu.

Guyana là một quốc gia sản xuất dầu lớn khác được Dale của BP nhắc đến. Guyana đã liên tục mở rộng sản xuất dầu trong vài năm qua. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là nó đã bắt đầu lại từ đầu vào năm 2019, với việc ExxonMobil bổ sung công suất tại lô Stabroek lên hơn 600.000 thùng/ngày trong năm nay. Trong STEO mới nhất của mình, EIA dự báo sản lượng của Guyana sẽ tăng thêm lên hơn 800.000 thùng mỗi ngày vào năm tới.

Vì vậy, nếu dự báo tăng trưởng sản lượng dầu thô thành hiện thực, chắc chắn điều đó sẽ khiến OPEC khó giảm mức cắt giảm sản lượng hơn, vì mức tăng từ Mỹ và Guyana sẽ lên tới hơn 1 triệu thùng/ngày, về cơ bản bù đắp cho khoảng ½ sản lượng của OPEC.
Tồn kho dầu toàn cầu tiếp tục giảm và EIA mới đây dự báo nguồn cung dầu sẽ thiếu hụt khoảng 750.000 thùng/ngày so với nhu cầu trong nửa cuối năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 500.000 thùng/ngày. Thị trường dầu mỏ đang trong tình trạng thiếu hụt và giá dầu vẫn đang giảm. OPEC sẽ không giảm cắt giảm sản lượng trong ngắn hạn.

Khánh Mai -Tin tức báo chí

 

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN