Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Cục Dự trữ Liên bang cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, hy vọng nhanh chóng đưa lãi suất về mức trung lập và tránh suy thoái kinh tế

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại cuộc họp báo sau khi cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, lần đầu tiên sau 4 năm.

Vì vậy, chúng ta đã đạt được mức cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản mà thị trường đã chờ đợi, mặc dù trong tuyên bố tiếp theo, nền kinh tế được mô tả là đang mở rộng với “tốc độ vững chắc”.

Trong khi lạm phát cơ bản đạt mức tương đối “nóng” 0,3% so với tháng trước và báo cáo việc làm tháng 8 đã vẽ ra một bức tranh mạnh mẽ hơn nhiều người tưởng tượng, kỳ vọng về một đợt cắt giảm lãi suất lớn hơn đã tăng lên trong tuần qua.

Trong các bài báo trên phương tiện truyền thông, việc Fed không phản đối giá cả thị trường cho thấy Fed có xu hướng hành động táo bạo, nhưng cuối cùng chỉ có một người phản đối – Thống đốc Fed Michelle Bowman, người đã bỏ phiếu cho việc cắt giảm lãi suất ¼ điểm. Một “cam kết chắc chắn” trong việc hỗ trợ việc làm tối đa và đưa lạm phát về mức mục tiêu vẫn là chủ đề, nhưng rõ ràng trọng tâm là ở đâu; đưa chính sách trở lại môi trường trung lập hơn để tránh nguy cơ suy thoái khi lạm phát sắp đạt tới mức 2%.

Trong giới kinh tế học có cảm giác rằng hầu hết các quan chức Fed đều không muốn làm như vậy khi nền kinh tế đang tăng trưởng ở mức 2,5-3%, thị trường chứng khoán ở mức cao nhất mọi thời đại, lạm phát vượt mục tiêu, và tỷ lệ thất nghiệp chỉ là 4,2%. Không giống như năm 2007, việc thiếu áp lực rõ ràng lên hệ thống tài chính cũng tạo cơ sở cho việc ủng hộ việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản một cách thận trọng hơn.

Yếu tố chính thúc đẩy động thái này có thể là câu chuyện trong Sách màu be được phát hành gần đây của Cục Dự trữ Liên bang. Cuộc khảo sát mang tính giai thoại về điều kiện kinh tế cho thấy chỉ có 3 trong số 12 quận của Cục Dự trữ Liên bang báo cáo mức tăng trưởng trong 8 tuần qua, tăng so với 7 quận trong báo cáo cuối cùng vào tháng 7. Với 75% ngân hàng Fed báo cáo hoạt động không thay đổi hoặc thu hẹp, bằng chứng là sự yếu kém trong các cuộc khảo sát kinh doanh của ISM và NFIB, Fed nhận thấy cần phải nhanh chóng chuyển chính sách từ lãnh thổ “hạn chế” sang lãnh thổ “trung lập”.

Dự báo mới của Fed cho thấy họ vẫn kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng 2%, tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 4,2% lên 4,4% vào cuối năm nay và duy trì ở mức đó trong 18 tháng, nhưng nó đã điều chỉnh dữ liệu lạm phát xuống. Fed khuyến nghị cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản trong năm nay, 100 điểm cơ bản nữa vào năm 2025 và 50 điểm cơ bản khác vào năm 2026, hạ lãi suất chính sách xuống khoảng 2,75-3%. Tuy nhiên, thị trường tin rằng với việc lãi suất quỹ liên bang ở mức 2,9% đến sớm hơn 12 tháng so với mức cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của Fed, tốc độ cắt giảm lãi suất cuối cùng sẽ khó hơn và nhanh hơn. Đáng chú ý, đã có một sự gia tăng khác trong đó Fed coi lãi suất chính sách “trung lập” dài hạn của mình là như vậy.

Đối với lãi suất thị trường, đường cong dốc hơn có ý nghĩa nhất trong tương lai.

Phản ứng của thị trường đối với việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản là đường cong trở nên dốc hơn, đặc biệt là ở phần đầu. Kỳ vọng lạm phát, được đo bằng tỷ lệ bù đắp lạm phát 10 năm, tăng nhẹ. Phản ứng trong không gian rủi ro là tích cực khi chênh lệch thu hẹp. Sự suy giảm tổng thể của lãi suất thị trường trên đường cong phù hợp với tác động của việc cắt giảm lãi suất. Lãi suất thị trường đã tăng trước khi cắt giảm lãi suất. Việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản đã góp phần tạo ra phản ứng đi xuống ngược.

Còn quá sớm để kết luận rằng lãi suất thị trường dài hạn sẽ tiếp tục giảm. Trước đây, chúng tôi đã lưu ý rằng họ đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những tuần gần đây và với lợi suất đã khá thấp so với lãi suất cuối cùng dự kiến, luôn có nguy cơ xảy ra sự thoái lui. Fed kỳ vọng lãi suất cuối cùng sẽ là 3,4% vào năm 2025, trong khi SOFR kỳ hạn 10 năm hiện tại là 3,2%.

Đường cong dốc hơn có ý nghĩa nhất ở đây, có lẽ từ cả hai đầu, vì lợi suất kỳ hạn 10 năm có thể vẫn không giảm đáng kể từ đây và thực sự không thể loại trừ nguy cơ đảo chiều lên lãi suất cao hơn. Điều đó có thể hơi bất thường đối với việc cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, nhưng từ góc độ giá trị tương đối, nó không đến mức bất thường.

Hãy nhớ rằng lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm bị giới hạn bởi chênh lệch giữa SOFR kỳ hạn 10 năm, hiện ở mức khoảng 45 điểm cơ bản (vì lý do chính đáng do áp lực nguồn cung của Kho bạc). Do đó, lãi suất trái phiếu là 3,65% phù hợp với SOFR là 3,2%, đã vượt qua âm mưu cuối cùng của Fed cho năm 2025 (mặc dù cao hơn một chút so với mức 2,9% cho năm 2026).
Khánh Mai -Tin tức báo chí

 

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN