Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Vàng phá vỡ mức cao nhất mọi thời đại! Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Fed có thể đẩy thị trường lên cao hơn bao nhiêu?

Vào thứ 6 (20/9), giá vàng giao ngay tiến gần mức cao kỷ lục 2.620 USD/ounce do thị trường nhìn chung kỳ vọng các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ tuân theo chính sách nới lỏng của Cục Dự trữ Liên bang và cắt giảm đáng kể lãi suất trong những tháng tới.

Cục Dự trữ Liên bang đã công bố tại cuộc họp hôm thứ 4 rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất chuẩn 50 điểm cơ bản và cho biết họ vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ. Tin tức này đã đẩy giá vàng lên mức cao kỷ lục 2.600 USD. Mặc dù vàng từng tăng vọt do tâm lý e ngại rủi ro nhưng kỳ vọng của Cục Dự trữ Liên bang về một cú “hạ cánh nhẹ nhàng” đối với nền kinh tế đã làm chậm lại đà tăng của vàng.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương khác trên thế giới cũng đã hành động. Ngân hàng Dự trữ Nam Phi đã cắt giảm lãi suất chuẩn 25 điểm cơ bản vào thứ 5, lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ đại dịch COVID-19 vào năm 2020. Ngân hàng trung ương Philippines đã cắt giảm lãi suất 250 điểm cơ bản xuống 7,0% tại cuộc họp hôm thứ 6. Thị trường hiện đang kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ cắt giảm lãi suất đồng bộ với Cục Dự trữ Liên bang tại cuộc họp tiếp theo.

Tuy nhiên, Ngân hàng Nhật Bản vẫn giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào thứ 6, xua tan những đồn đoán rằng họ có thể tăng lãi suất. Do sự chồng chất của nhiều yếu tố, kỳ vọng về các chính sách nới lỏng toàn cầu đã hỗ trợ sự tăng giá của vàng, nhưng kỳ vọng lạc quan của Cục Dự trữ Liên bang cũng đã hạn chế động lực tăng giá vàng hơn nữa.

Nhu cầu yếu có thể trở thành mối lo ngại cho thị trường vàng

Barbara Lambrecht, nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, chỉ ra rằng khả năng tăng giá hơn nữa trên thị trường vàng có thể bị hạn chế sau khi vượt qua mức cao nhất mọi thời đại là 2.600 USD/ounce. Bà nhấn mạnh rằng “giá cao đã có tác động ức chế nhu cầu vàng vật chất, điều này đã được chứng minh bằng lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh.”

Vào tháng 7, lượng vàng nhập khẩu của Trung Quốc giảm xuống 44,6 tấn, mức thấp mới trong 2 năm, trong khi lượng nhập khẩu tháng trước lại giảm mạnh. Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã không mua vàng trong tháng 8.

Lambrecht tin rằng những dữ liệu này cho thấy mặc dù giá vàng cao nhưng nhu cầu thực tế vẫn yếu. Nhu cầu vật chất thấp hơn trên toàn cầu có thể hạn chế khả năng tăng giá hơn nữa của vàng.

Yếu tố địa chính trị và nhu cầu trú ẩn an toàn: Vai trò hỗ trợ giá vàng vẫn chưa rõ ràng

Những căng thẳng gần đây ở Trung Đông có thể hỗ trợ nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng. Việc quân đội Israel gần đây sử dụng máy nhắn tin có chất nổ và bộ đàm để tiêu diệt và làm bị thương các thành viên Hezbollah ở Lebanon đã làm tăng nguy cơ xung đột leo thang ở Trung Đông. Nếu tình hình ở Trung Đông trở nên tồi tệ hơn, các quỹ trú ẩn an toàn có thể sẽ chảy vào thị trường vàng, từ đó đẩy giá vàng lên cao.

Ngoài ra, các yếu tố như bất ổn kinh tế toàn cầu, áp lực lạm phát và sự yếu kém của đồng dollar Mỹ cũng đã hỗ trợ nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng ở một mức độ nhất định. Tuy nhiên, môi trường thị trường hiện tại vẫn còn phức tạp và có thể thay đổi, và liệu tâm lý lo ngại rủi ro có thể trở thành yếu tố chính thúc đẩy giá vàng tăng cao hơn hay không vẫn cần được thị trường quan sát thêm.

Tóm tắt và triển vọng: Thận trọng tăng giá nhưng cần chú ý đến tác động của nhiều yếu tố

Tóm lại, mặc dù vàng gần đây đã vượt qua mức cao nhất mọi thời đại và tiếp tục tăng cường nhờ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, đà tăng của thị trường có thể sắp kết thúc. Kỳ vọng về chính sách nới lỏng từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, rủi ro địa chính trị và tâm lý e ngại rủi ro vẫn là những yếu tố quan trọng hỗ trợ vàng trong ngắn hạn, nhưng không thể bỏ qua rủi ro hợp nhất cao.

Các nhà đầu tư cần phải thận trọng trong môi trường hiện tại và tránh việc theo đuổi vàng quá mức sau khi nó đi vào vùng quá mua. Nếu có sự thoái lui, cần chú ý đến hiệu suất của các mức hỗ trợ chính như $2,550, $2,544 và $2,530. Một khi các mức hỗ trợ này bị phá vỡ một cách hiệu quả, vàng có thể phải đối mặt với sự điều chỉnh sâu hơn.

Trong những tuần tới, thị trường vàng sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi chính sách của ngân hàng trung ương toàn cầu, dữ liệu kinh tế và các yếu tố địa chính trị. Nhà đầu tư cần chú ý đến những thay đổi năng động của các yếu tố này và xây dựng chiến lược giao dịch hợp lý.

Khánh Mai -Tin tức báo chí

 

 

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN