Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Việc cắt giảm lãi suất tháng 11 của Ngân hàng Anh có sắp xảy ra không? Sự mong manh của thị trường toàn cầu ảnh hưởng đến quyết định lãi suất như thế nào!

Hôm thứ 4 (2/10), Ngân hàng Anh đã đưa ra tuyên bố hàng quý nhấn mạnh giá tài sản toàn cầu vẫn ở mức quá cao, đặc biệt trong bối cảnh thị trường phục hồi nhanh chóng sau những biến động thị trường gần đây. Mặc dù đánh giá của ngân hàng trung ương về rủi ro đối với sự ổn định tài chính của Anh về cơ bản giống như hồi tháng 6, nhưng họ không quá lạc quan về sự phục hồi của thị trường trong tháng 8 mà thay vào đó cảnh báo rằng thị trường vẫn có nguy cơ điều chỉnh lớn.

Nền thị trường hiện tại

Thị trường toàn cầu đang ở trong một môi trường có nhiều bất ổn, với rủi ro địa chính trị gia tăng ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, đặc biệt là căng thẳng leo thang ở Trung Đông. Đồng bảng Anh giảm 0,67% so với đồng dollar Mỹ vào ngày 1 tháng 10 và sau đó ổn định ở mức 1,3286 USD. Xung đột gia tăng ở Trung Đông, bao gồm cả cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran vào Israel, đã gây ra nhu cầu mạnh mẽ về tài sản trú ẩn an toàn và đẩy đồng đô la mạnh hơn.

Điều đáng chú ý là Ngân hàng Anh cũng chỉ ra rằng những rủi ro và bất ổn địa chính trị toàn cầu đang ở mức cao lịch sử và tâm lý nhà đầu tư rõ ràng đã bị ảnh hưởng bởi dữ liệu việc làm của Mỹ yếu hơn mong đợi và hiệu suất kém của các công ty công nghệ lớn. Đợt bán tháo trên thị trường trong tháng 8 được kích hoạt bởi những yếu tố này và sau đó đã được đảo ngược nhờ dữ liệu kinh tế vĩ mô mạnh mẽ hơn. Ngân hàng trung ương nhắc nhở không nên quá tin tưởng vào những hiệu ứng “chuộc lỗi” như vậy.

Triển vọng lãi suất của Ngân hàng Anh: kỳ vọng cắt giảm lãi suất dần dần

Ngân hàng Anh bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 8, nâng lãi suất chuẩn từ mức cao nhất trong 16 năm là 5,25% lên 5,0% và quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5% tại cuộc họp tháng 9. Thị trường kỳ vọng Ngân hàng Anh sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất xuống 4,75% tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 7/11, với khả năng lên tới 90%.

Ngân hàng Anh đã áp dụng chiến lược cắt giảm lãi suất dần dần hơn so với các đối tác của Hoa Kỳ và Châu Âu. Vương quốc Anh hiện đang phải đối mặt với áp lực lạm phát dai dẳng và ngân hàng trung ương hy vọng sẽ giảm bớt áp lực thị trường bằng cách cắt giảm dần lãi suất mà không làm tổn hại đến sự ổn định tài chính. Định giá thị trường mới nhất cho thấy dự kiến sẽ có đợt cắt giảm lãi suất 36 điểm cơ bản trước cuối năm, nghĩa là sẽ có đợt cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản và khả năng xảy ra đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo là 45%.

Giá tài sản và rủi ro ổn định tài chính

Trong tuyên bố của mình, Ngân hàng Anh cũng đề cập đến cuộc khảo sát 55 công ty tài chính lớn đang hoạt động tại Anh, cho thấy mối lo ngại của thị trường về rủi ro địa chính trị đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008. Hiện tại, định giá của nhiều loại tài sản trên khắp thế giới, đặc biệt là cổ phiếu, đã quay trở lại mức cao, có khả năng gây ra rủi ro điều chỉnh đáng kể. Vị thế bán khống trái phiếu Hoa Kỳ của các quỹ phòng hộ cũng tăng đáng kể, lên 1 nghìn tỷ USD từ mức 875 tỷ USD trong tháng 6. Một khi loại hành vi đòn bẩy này được giải quyết, nó có thể gây áp lực nghiêm trọng cho thị trường tài chính.

Ngân hàng Anh đặc biệt đề cập rằng không thể bỏ qua những rủi ro do mức nợ công cao gây ra. Khi chi phí đi vay của chính phủ toàn cầu tăng lên, thị trường có thể phải đối mặt với biến động lớn hơn nếu các nhà đầu tư có cái nhìn bi quan hơn về điều kiện tài chính trong tương lai.

Nhìn chung, chiến lược cắt giảm lãi suất dần dần hiện nay của Ngân hàng Trung ương Anh có tính đến sự ổn định của thị trường tài chính đồng thời đảm bảo kiểm soát lạm phát. Mặc dù thị trường đặt nhiều kỳ vọng vào những đợt cắt giảm lãi suất trong tương lai nhưng rủi ro địa chính trị và sự mong manh của tài sản toàn cầu vẫn là những cân nhắc quan trọng trong các quyết định lãi suất trong tương lai. Biến động ngắn hạn của GBP/USD có thể sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi rủi ro bên ngoài, trong khi Ngân hàng Anh vẫn cảnh giác về những lỗ hổng trên thị trường tài chính, đưa ra quan điểm thận trọng cho việc hoạch định chính sách trong tương lai.

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN