Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Giá dầu thô kỳ hạn tăng khi căng thẳng ở Trung Đông lấn át lượng dự trữ ngày càng tăng của Mỹ

Giá dầu thô kỳ hạn tăng ngày thứ 3 liên tiếp trong phiên giao dịch châu Âu hôm thứ 5 (3/10) do xung đột ở Trung Đông làm dấy lên lo ngại về nguồn cung. Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 3,9 triệu thùng, bù đắp rủi ro địa chính trị và hạn chế mức tăng giá dầu.

Căng thẳng ở Trung Đông hỗ trợ giá dầu

Giá dầu thô tăng hơn 2% trong ngày thứ 5 do căng thẳng ở Trung Đông tiếp tục gia tăng bất chấp lượng hàng tồn kho của Mỹ tăng bất ngờ.

Nguồn cung dầu toàn cầu tăng đã hạn chế mức tăng giá dầu. Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy tồn kho dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 3,9 triệu thùng trong tuần trước, dưới mức dự đoán giảm 1,3 triệu thùng. Các nhà phân tích tại Ngân hàng ANZ nhấn mạnh, việc tăng lượng hàng tồn kho cho thấy thị trường được cung cấp tốt và có thể đối phó với sự gián đoạn nguồn cung ngắn hạn.

Công suất dự phòng dồi dào hạn chế giá tăng

Trong khi xung đột ở Trung Đông vẫn là một yếu tố rủi ro, công suất dự phòng của OPEC đã làm dịu đi nỗi sợ hãi trên thị trường dầu mỏ. OPEC+ có công suất dự phòng lớn, ước tính khoảng 5,86 triệu thùng/ngày, chủ yếu ở Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Vùng đệm này có thể bù đắp toàn bộ tổn thất nguồn cung cấp của Iran nếu Israel nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Iran, khả năng này vẫn còn khi căng thẳng leo thang.

Các nhà phân tích cho rằng khả năng tăng sản lượng của OPEC mang lại tấm đệm cho nguồn cung toàn cầu và hạn chế khả năng giá dầu tăng mạnh. Tuy nhiên, nếu xung đột lan sang các quốc gia vùng Vịnh, năng lực dự phòng này có thể trở nên dễ bị ảnh hưởng, gây lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung trên diện rộng.

Dầu đá phiến của Mỹ mang lại an ninh nguồn cung hơn nữa.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ chiếm 13% sản lượng dầu thô toàn cầu, tiếp tục hỗ trợ thị trường khỏi những cú sốc nguồn cung lớn. Sản lượng dầu của Mỹ dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 13,49 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay, đưa Mỹ trở thành nhà cung cấp chính để giảm bớt tình trạng thiếu nguồn cung ở Trung Đông. Ngay cả khi căng thẳng địa chính trị gia tăng, sự đa dạng về nguồn cung đã hạn chế khả năng tăng giá dầu.

Bất chấp xung đột, các nhà sản xuất Mỹ vẫn ổn định và không có kế hoạch ngay lập tức tăng sản lượng để ứng phó với giá cao hơn. Nhiều người đang giữ quan điểm thận trọng do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và lo ngại về việc tuân thủ giữa các thành viên.

Dự báo giá dầu: Không có rủi ro gián đoạn lớn, tăng trưởng hạn chế

Trong ngắn hạn, giá dầu thô dự kiến sẽ tiếp tục biến động do các nhà giao dịch theo dõi chặt chẽ diễn biến ở Trung Đông. Trong khi lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung có thể khiến giá tăng cao, nguồn cung toàn cầu dồi dào, sản lượng cao của Mỹ và năng lực dự phòng của OPEC có thể hạn chế bất kỳ sự tăng giá đáng kể nào trừ khi xung đột leo thang đáng kể. Triển vọng vẫn bi quan và giá dầu có thể vẫn ở mức 70-90 USD/thùng trừ khi có thêm sự gián đoạn trong khu vực. Các nhà giao dịch nên theo dõi bất kỳ dấu hiệu nào về sự thay đổi trong chính sách của OPEC+ hoặc xung đột rộng hơn ở vùng Vịnh, những điều này có thể thay đổi tâm lý giảm giá hiện tại.

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN