Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Giá dầu tăng hơn 5%, mức tăng trong 1 ngày lớn nhất trong gần 1 năm, do xung đột ở Trung Đông làm gia tăng lo ngại về nguồn cung

Những nhận định ban đầu về thị trường châu Á hôm thứ 6 (4/10) cho thấy giá dầu quốc tế dao động trong biên độ hẹp ở mức cao gần 1 tháng, với giá dầu thô Mỹ hiện giao dịch quanh mức 73,86 USD/thùng. Giá dầu tăng hơn 5% vào thứ 5, trong đó dầu thô của Mỹ ghi nhận mức tăng giá dầu trong 1 ngày lớn nhất kể từ ngày 13 tháng 10 năm 2023, do thị trường lo ngại rằng xung đột mở rộng ở Trung Đông có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu thô toàn cầu. Khảo sát cho thấy sản lượng dầu của OPEC trong tháng 9 giảm so với năm nay. Mức thấp nhất từ trước đến nay cũng tạo đà tăng cho giá dầu.

Giá dầu thô Brent tương lai đóng cửa tăng 3,72 USD, tương đương 5,03%, ở mức 77,62 USD/thùng vào thứ 5. Giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ đóng cửa tăng 3,61 USD, tương đương 5,15%, ở mức 73,71 USD/thùng.

Dầu thô Brent kỳ hạn đạt mức cao nhất trong ngày là 77,96 USD/thùng và giá dầu thô kỳ hạn của Mỹ đạt mức cao 74,09 USD/thùng, cả 2 đều đạt mức cao nhất trong 1 tháng.

Một cuộc khảo sát của Reuters hôm thứ 5 cho thấy sản lượng dầu của OPEC đã giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm đến nay trong tháng 9, do tình trạng bất ổn làm gián đoạn nguồn cung ở Libya và Iraq đã đạt được tiến bộ trong việc thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+.OPEC+ là liên minh gồm các nước sản xuất dầu được thành lập bởi OPEC và các đồng minh, trong đó có Nga.

Cuộc khảo sát cho thấy OPEC đã sản xuất 26,14 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 9, thấp hơn 390.000 thùng mỗi ngày so với sản lượng điều chỉnh của tháng 8, trong đó Libya chiếm phần lớn mức giảm.

Sự sụt giảm trong xuất khẩu và sản xuất dầu khi các phe phái chính trị ở Libya tranh giành quyền kiểm soát ngân hàng trung ương đã giúp thúc đẩy giá dầu. Giá dầu chịu áp lực do lo ngại về nhu cầu và nguồn cung gia tăng từ bên ngoài OPEC+.

Cuộc khảo sát cho thấy sản lượng của Libya giảm nhiều nhất, đạt 300.000 thùng/ngày. Sản xuất sẽ tăng sau khi tranh chấp về quyền lãnh đạo của ngân hàng trung ương nước này được giải quyết và công ty dầu khí quốc gia dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với các mỏ dầu.

Ngoại trừ Libya không bị ràng buộc bởi thỏa thuận cắt giảm sản lượng OPEC+, quốc gia có sản lượng sụt giảm lớn nhất là Iraq đang nỗ lực cải thiện tỷ lệ thực hiện thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Cuộc điều tra cho thấy sản lượng của Iraq vẫn vượt hạn ngạch 90.000 thùng/ngày.

Chỉ có sản lượng của Iran tăng nhưng nước này không bị ràng buộc bởi thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Cuộc điều tra cho thấy trong tháng 9, sản lượng của 9 thành viên OPEC bị ràng buộc bởi thỏa thuận cắt giảm sản lượng cao hơn hạn ngạch khoảng 130.000 thùng/ngày và phần lớn sản lượng dư thừa vẫn đến từ Iraq.

Hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ đạt mức cao nhất trong 1,5 năm vào tháng 9, làm giảm bớt lo ngại về việc nền kinh tế Hoa Kỳ hạ cánh cứng, thúc đẩy triển vọng về nhu cầu dầu thô và hỗ trợ giá dầu.

Nền kinh tế Mỹ dường như vẫn giữ được phần lớn sức mạnh trong quý 2. Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cho biết trong một báo cáo hôm thứ 5 rằng chỉ số quản lý mua hàng (PMI) phi sản xuất của Hoa Kỳ đã tăng lên 54,9 trong tháng 9 từ mức 51,5 trong tháng 8, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2023.

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN