Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Các nhà lọc dầu châu Á dự đoán giá dầu giảm chậm lại, căng thẳng ở Trung Đông giúp phòng ngừa rủi ro chi phí

Xu hướng giảm giá dầu từ đầu năm đến nay đã làm ảnh hưởng đến định giá hàng tồn kho của các nhà lọc dầu trong khi chi phí phòng ngừa rủi ro tăng lên. Tuy nhiên, các nguồn tin công nghiệp và thương mại cho biết trong ngày 8-10/10 rằng tình trạng đầu cơ trên thị trường và nguy cơ gián đoạn nguồn cung tiềm tàng trong cuộc xung đột Israel-Iran đã ngăn cản giá giảm đáng kể.

Giá dầu giảm không hẳn là điều tốt cho các nhà lọc dầu châu Á. Các nhà kinh doanh sản phẩm chưng cất tầm trung tại các nhà máy lọc dầu của Nhật Bản và Thái Lan cũng như các nhà quản lý nguyên liệu tại các nhà máy lọc dầu của Hàn Quốc cho biết giá giảm mạnh có thể tác động tiêu cực đến việc định giá nguyên liệu thô được mua cách đây vài tuần hoặc vài tháng và các sản phẩm dầu mỏ được sản xuất trong khi chi phí phòng ngừa rủi ro sẽ tăng lên để bù đắp cho sự sụt giảm mạnh trong giá trực tiếp.

Kịch bản tốt nhất cho các nhà máy lọc dầu châu Á là giá dầu thô duy trì ở mức từ 75 đến 85 USD/thùng trong nửa cuối năm nay. Các nguồn tin nhà máy lọc dầu và thương nhân cho biết sự ổn định về giá sẽ bảo vệ việc định giá hàng tồn kho, loại bỏ các chi phí phòng ngừa rủi ro và quy mô vị thế không cần thiết, đồng thời giảm sự biến động trong tỷ suất lợi nhuận lọc dầu.

Nhiều nhà máy lọc dầu khu vực báo cáo tồn kho tăng trong quý 2, chủ yếu là do giá dầu cao hơn trong kỳ. PTT nhà nước của Thái Lan báo cáo lợi nhuận định giá hàng tồn kho là 2,77 tỷ baht (khoảng 83 triệu USD), trong khi Idemitsu Kosan của Nhật Bản ghi nhận mức tăng định giá hàng tồn kho là 4,7 tỷ yên (khoảng 31,7 triệu USD) trong quý từ tháng 4 đến tháng 6.

Platts của S&P Global Commodity Watch ước tính rằng giá dầu thô giao ngay tại Trung Đông ở Dubai đạt trung bình 85,34 USD/thùng trong quý 2, tăng so với mức trung bình quý 1 là 81,22 USD/thùng.

Tuy nhiên, nếu giá dầu thô và sản phẩm dầu mỏ tiếp tục giảm gần đây, các nhà lọc dầu dự kiến sẽ báo cáo lỗ về định giá cổ phiếu trong nửa cuối năm nay.

Platts đánh giá tiền mặt Dubai vào ngày 9 tháng 10 ở mức 77,435 USD/thùng, phục hồi từ mức thấp nhất trong 18 tháng là 70,77 USD/thùng vào ngày 2 tháng 10 nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 90,89 USD/thùng vào ngày 11 tháng 4. Mức cao nhất từ đầu năm đến nay đối với thùng dầu cũng thấp hơn hơn mức trung bình H1 là 83,26 USD/thùng.

Mối lo ngại lớn hơn về tỷ suất lợi nhuận

Các nhà tiếp thị sản phẩm chưng cất trung bình và các nhà quản lý nguyên liệu tại các nhà máy lọc dầu lớn ở châu Á cho biết trọng tâm chính của họ là tỷ suất lợi nhuận tinh chế mong manh và các yếu tố cơ bản về nhu cầu hơn là vấn đề nguồn cung dầu thô.

Các nhà lọc dầu trên khắp châu Á nhìn chung tự tin rằng xung đột Iran-Israel sẽ không làm gián đoạn dòng dầu thô từ Vịnh Ba Tư đến châu Á; tuy nhiên, phí bảo hiểm tàu chở dầu đắt đỏ cho những đợt giao hàng này có thể làm xói mòn lợi nhuận lọc dầu tổng thể do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông.

Riêng biệt, các nguồn tin từ nhà máy lọc dầu và các nhà tiếp thị sản phẩm cho biết nhu cầu yếu đối với nhiên liệu công nghiệp ở các nền kinh tế lớn ở châu Á đang đè nặng lên chênh lệch giá crack.

Trong khi ngành lọc dầu châu Á đang theo dõi chặt chẽ tình hình địa chính trị ở Trung Đông, thị trường chủ yếu tập trung vào việc liệu nhu cầu từ khu vực này có thể hấp thụ nguồn cung các sản phẩm dầu mỏ tăng lên từ Hàn Quốc trong năm nay hay không, cũng như nguồn cung từ Trung Quốc sau đó.

Một giám đốc kinh doanh sản phẩm chưng cất cấp trung tại một nhà máy lọc dầu quốc doanh Thái Lan và một nhà phân tích tại Hiệp hội Dầu khí Hàn Quốc cho biết lĩnh vực xây dựng và bất động sản yếu kém ở các nền kinh tế lớn ở Đông Á dự kiến sẽ thúc đẩy quá trình nứt dầu khí/diesel khi chu kỳ giao dịch chuyển sang mùa đông khi nhu cầu xăng dầu thấp hơn và có tác động tiêu cực đến lợi nhuận hóa dầu.

Platts ước tính rằng giá hoán đổi dầu thô trong tháng thứ 2 cho hoán đổi dầu thô Singapore-Dubai đạt trung bình 15,58 USD/thùng trong nửa đầu năm 2023, so với 19,35 USD/thùng trong nửa đầu năm và 22,82 USD/thùng vào năm 2023.

Khánh Mai -Tin tức báo chí

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN