Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Vàng trở lại trên 2660! Khi tình hình Trung Đông leo thang, liệu kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất có phá vỡ đà tăng của vàng?

Thứ 2 (14/10), thị trường vàng lại tạo sóng khi giá vàng giao ngay phục hồi mạnh vào cuối phiên giao dịch châu Á, vượt 2.666 USD/ounce. Mức tăng nhanh chóng thu hút sự chú ý của thị trường, đặc biệt sau đợt dao động ngắn hạn hồi đầu tuần. Sau đó nó giảm nhẹ trở lại và hiện đang giao dịch trên mốc 2.660 USD.

Bối cảnh thị trường và đánh giá thị trường vàng giao ngay

Trong tuần qua, giá vàng tiếp tục tăng, đóng cửa ở mức 2.656,93 USD/ounce vào thứ 6 tuần trước, tăng 1,03%. Trên thị trường châu Á ngày nay, giá vàng chạm mức thấp 2.643,12 USD/ounce, nhưng sau đó phục hồi mạnh mẽ, đạt mức cao nhất trong ngày là 2.666 USD/ounce, tăng hơn 23 USD so với mức thấp trong ngày.

Tình hình ở Trung Đông chắc chắn là một trong những yếu tố chính thúc đẩy giá vàng tăng. Sự gia tăng xung đột quân sự giữa Israel và Hezbollah ở Lebanon càng làm tăng thêm tâm lý lo ngại rủi ro của thị trường. Đặc biệt là sau khi Hezbollah ở Lebanon tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào một căn cứ quân sự ở miền bắc Israel vào tuần trước, tâm lý lo ngại rủi ro thị trường đã tăng lên, thúc đẩy một dòng vốn quy mô lớn đổ vào thị trường vàng.

Nhu cầu về nơi trú ẩn an toàn này có liên quan chặt chẽ đến sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu. Nợ liên bang của Hoa Kỳ đã đạt mức cao mới. Nhà kinh tế học nổi tiếng Laurent Morel chỉ ra rằng nền kinh tế Hoa Kỳ hiện phụ thuộc nhiều vào vốn nước ngoài và chính phủ tiếp tục hỗ trợ mở rộng kinh tế thông qua tín dụng. Tuy nhiên, sự tăng trưởng bùng nổ của nợ cũng làm dấy lên mối lo ngại về sự ổn định kinh tế trong tương lai. Trong bối cảnh đó, nhu cầu về vàng như một tài sản trú ẩn an toàn đã được hỗ trợ thêm.

Tác động của chính sách Fed

Mặc dù căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông đã thúc đẩy thị trường vàng trong ngắn hạn, nhưng trong trung và dài hạn, chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang vẫn là một trong những yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến xu hướng vàng. Bài phát biểu của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Kashkari và Waller đã thu hút nhiều sự chú ý và quan điểm của họ về triển vọng lãi suất đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mạnh của đồng dollar Mỹ.

Gần đây, kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 11 đã suy yếu do dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ và đồng dollar đã gần đạt mức cao nhất trong 7 tuần. Đồng dollar Mỹ mạnh hơn thường sẽ gây áp lực lên vàng, nhưng nhu cầu trú ẩn an toàn từ tình hình ở Trung Đông đã giữ cho giá vàng ổn định.

Đồng thời, hiện tượng tiêu dùng cao và tiết kiệm thấp ở Mỹ vẫn tiếp diễn. Cơ cấu kinh tế mất cân đối này làm gia tăng những rủi ro tài chính tiềm ẩn trong tương lai. Morrell chỉ ra rằng người tiêu dùng Mỹ ngày càng phụ thuộc vào tín dụng và sự lạc quan này đồng thời hỗ trợ tăng trưởng GDP cũng khiến nền kinh tế trở nên mong manh hơn. Việc các quỹ Mỹ tiếp tục mua vàng phản ánh mối lo ngại của nhà đầu tư về rủi ro kinh tế trong tương lai.

Nguyên tắc cơ bản: Sự bất ổn kinh tế của Hoa Kỳ và toàn cầu

Hiện tượng tiêu dùng cao và nợ cao trong nền kinh tế Mỹ chắc chắn là tâm điểm của thị trường toàn cầu hiện nay. Morel đề cập rằng kể từ năm 2023, tiết kiệm ròng quốc gia của Hoa Kỳ đã chuyển sang số âm và khả năng vay mượn của người tiêu dùng đã trở thành động lực cốt lõi cho tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, mô hình tiêu dùng dựa vào vay mượn này ngày càng tỏ ra thiếu bền vững trong bối cảnh nợ của Mỹ ngày càng gia tăng.

Nợ liên bang của Hoa Kỳ đã tăng đáng kể thêm 204 tỷ USD vào ngày đầu tiên của năm tài chính mới, đạt mức cao mới là 35,669 nghìn tỷ USD. Kể từ tháng 6 năm 2023, nợ liên bang của Hoa Kỳ đã tăng thêm 4 nghìn tỷ USD, trong khi GDP chỉ tăng 1,5 nghìn tỷ USD trong cùng thời kỳ. Tốc độ tăng nợ khổng lồ này vượt xa tốc độ tăng trưởng kinh tế và đáng lo ngại.

Không những vậy, hoạt động kinh tế của châu Âu không đưa ra được những tín hiệu tích cực hơn. Đức đã kéo thành quả kinh tế chung của khu vực đồng euro đi xuống, trong khi vẫn còn sự không chắc chắn lớn về các quyết định chính sách của Vương quốc Anh và Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Điều này khiến vàng càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư toàn cầu đang tìm kiếm tài sản an toàn.

Triển vọng trung và dài hạn: Dự đoán xu hướng tương lai của vàng

Đánh giá từ bối cảnh thị trường hiện tại, chức năng trú ẩn an toàn của vàng vẫn mạnh mẽ trong ngắn hạn, đặc biệt khi bất ổn địa chính trị gia tăng và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang có xu hướng chờ xem. Tuy nhiên, thị trường vẫn cần cảnh giác trước những rủi ro tiềm ẩn trong nền kinh tế Mỹ, đặc biệt khi mức nợ cao và tỷ lệ tiết kiệm thấp tiếp tục tồn tại, nền kinh tế có thể phải đối mặt với nhiều áp lực hơn nữa trong thời gian tới.

Việc các quỹ Mỹ tiếp tục mua vàng cho thấy sự thận trọng về điều kiện kinh tế trong tương lai, trong khi căng thẳng tiếp diễn ở Trung Đông cũng tạo thêm hỗ trợ cho vàng. Trong ngắn hạn, giá vàng dự kiến sẽ kiểm tra mức cao 2.685,50 USD/ounce, nhưng nếu các tín hiệu tiêu cực từ chỉ báo ngẫu nhiên lên men thì có thể có một sự điều chỉnh ngắn hạn.

Nhìn chung, các nguyên tắc cơ bản của thị trường vàng vẫn mạnh, nhưng những người tham gia thị trường nên chú ý đến bài phát biểu của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang và những diễn biến mới nhất về tình hình địa chính trị toàn cầu để đánh giá xu hướng tương lai của vàng.

Tính đến chiều ngày 14 tháng 10 năm 2024, vàng giao ngay được giao dịch ở mức 2.661,99 USD / ounce. Giá vàng hiện đang tiếp tục tăng do lo ngại rủi ro và sự bất ổn kinh tế. Trong ngắn hạn, họ đang tập trung vào mức kháng cự quan trọng là $2,668/ounce. Sau khi vượt qua, dự kiến sẽ tiếp tục đạt $2,685,50/ounce. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần cảnh giác với các tín hiệu hợp nhất ngắn hạn từ khía cạnh kỹ thuật và tiếp tục chú ý đến những diễn biến mới nhất của tình hình kinh tế và chính trị toàn cầu.

Khánh Mai -Tin tức báo chí

78C18EC3-714E-46ED-80BB-5DE7719D6AA5.gif

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN