Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Áp lực giảm giá xuất hiện trên thị trường dầu thô, để mắt tới mốc 70 USD

Trong phiên thứ 3 (15/10), thị trường dầu thô quốc tế cho thấy xu hướng giảm đáng kể. Hợp đồng dầu thô Brent liên tục giảm xuống 73,55 USD/thùng và hợp đồng dầu thô Mỹ (WTI) giảm xuống 69,96 USD/thùng. Sự sụt giảm này chủ yếu là do thị trường dần giảm bớt lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu của Iran, cùng với kỳ vọng nhu cầu trong tương lai chậm lại đã kìm hãm đà phục hồi của giá dầu.

Bối cảnh thị trường: Rủi ro gián đoạn nguồn cung giảm dần, nhu cầu yếu đi

Những biến động gần đây của giá dầu chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tình hình ở Trung Đông và kỳ vọng về nhu cầu toàn cầu. Trước đó, xung đột giữa Israel và Iran leo thang đã khiến thị trường lo ngại về việc Iran gián đoạn nguồn cung dầu, đẩy giá dầu liên tục tăng. Tuy nhiên, theo các báo cáo mới nhất, Israel đã đồng ý không tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran, tin tức này nhanh chóng xoa dịu những lo ngại của thị trường về tình hình Trung Đông, khiến giá dầu giảm mạnh trong thời gian ngắn.

Đồng thời, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã liên tiếp hạ thấp kỳ vọng về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024. OPEC dự kiến tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ giảm xuống 1,93 triệu thùng/ngày vào năm 2024, trong khi dự báo của IEA thận trọng hơn, dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm tới sẽ chỉ ở mức 860.000 thùng/ngày. Sự mất cân bằng cung cầu khiến thị trường thận trọng trước xu hướng giá dầu trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu tiếp tục yếu.

Phân tích từ phía cung: Nguy cơ dư cung ngày càng gia tăng, áp lực cắt giảm sản lượng của OPEC+ vẫn không suy giảm

Về phía nguồn cung, IEA cho biết thị trường dầu mỏ toàn cầu có thể trải qua tình trạng “thặng dư đáng kể” vào năm 2024. Có 2 yếu tố chính đằng sau dự báo này: thứ nhất, tồn kho dầu công cộng toàn cầu vẫn vượt quá 1,2 tỷ thùng và tồn kho dầu khẩn cấp ở các nước công nghiệp phát triển cũng ở mức cao. Thứ 2, năng lực sản xuất dự phòng của OPEC+ đang ở mức cao lịch sử, đây là mức cao nhất trong lịch sử. Sự gián đoạn cung cấp khả năng đệm dồi dào.

Tuy nhiên, một số thành viên OPEC+ vẫn gặp thách thức trong việc thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng. Lấy Iraq làm ví dụ, mặc dù trước đó nước này đã hứa sẽ bù đắp sản lượng dư thừa thông qua việc cắt giảm sản lượng bổ sung nhưng kết quả thực hiện trên thực tế rất kém. Điều này làm tăng thêm nghi ngờ của thị trường về tính nhất quán nội bộ của OPEC+, đặc biệt là trong bối cảnh nhu cầu yếu, khiến tính hiệu quả của thỏa thuận cắt giảm sản lượng bị thử thách.

Ngoài ra, IEA đặc biệt chỉ ra rằng bất chấp tình hình hỗn loạn ở Trung Đông, không có sự gián đoạn đáng kể nào trong nguồn cung dầu. Với tư cách là thành viên OPEC, khả năng xuất khẩu dầu của Iran vẫn chưa bị hạn chế, đây là một trong những nguyên nhân khiến nguy cơ dư cung ngày càng gia tăng.

Khánh Mai -Tin tức báo chí

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN