Chương trình độc quyền cho thành viên sử dụng nền tảng XM thuộc CSGVN

Tình hình ở Trung Đông leo thang, giá dầu tăng vọt và vàng gần đạt mức cao lịch sử!

Vào thứ 4 (2/10), thị trường toàn cầu rơi vào trạng thái cực kỳ nhạy cảm. Tình hình gia tăng ở Trung Đông đã gây ra tâm lý e ngại rủi ro, các quỹ toàn cầu đổ xô vào các tài sản trú ẩn an toàn như đồng dollar Mỹ, vàng và trái phiếu Mỹ. Đồng thời, những thay đổi trong tình hình chính trị Nhật Bản đã khiến đồng Yên càng thêm biến động, trong khi giá dầu tiếp tục tăng do chuỗi cung ứng bị thắt chặt.

Tâm lý e ngại rủi ro thống trị thị trường: Dollar Mỹ và vàng ưa chuộng

Tình hình xấu đi ở Trung Đông đã trở thành động lực cốt lõi của thị trường trong thời gian tới. Cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel đã phá vỡ sự yên tĩnh ngắn hạn của thị trường và làm gia tăng lo ngại của các nhà đầu tư về sự leo thang của xung đột khu vực. Đáp lại, nhu cầu toàn cầu về nơi trú ẩn an toàn đã tăng lên đáng kể và chỉ số dollar Mỹ đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong tuần này, lấy lại mốc 101. Theo phân tích của các tổ chức nổi tiếng, khi khẩu vị rủi ro thị trường giảm, đồng dollar Mỹ sẽ tiếp tục được hỗ trợ. Đặc biệt là trước khi thị trường tập trung vào báo cáo việc làm tháng 9 của Hoa Kỳ được công bố vào thứ 6 tuần này, các nhà đầu tư có xu hướng nắm giữ đồng dollar Mỹ để tránh sự bất ổn.

Thị trường vàng cũng được hưởng lợi từ bối cảnh này, với giá gần mức cao nhất mọi thời đại. Các nhà đầu tư đã đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn với dự đoán về một cuộc khủng hoảng địa chính trị có thể xảy ra. Xu hướng tăng giá của vàng có thể sẽ tiếp tục do căng thẳng ở Trung Đông và lộ trình lãi suất vẫn chưa rõ ràng của Fed.

USD/JPY: Đồng yên Nhật tăng giá, đồng dollar mạnh trở lại

Trên thị trường tỷ giá, tỷ giá USD/JPY tiếp tục duy trì xu hướng tăng, giá hiện tại ổn định quanh mức 144. Trước đây, Shigeru Ishiba đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử với tư cách là lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản, điều này khiến đồng yên tăng giá trong ngắn hạn. Tuy nhiên, với việc ông dần dần điều chỉnh quan điểm chính sách, nhu cầu mua đồng yên của thị trường đã suy yếu.

Ishiba đã vận động chống lại đồng yên yếu trong suốt chiến dịch và ám chỉ về những điều chỉnh có thể xảy ra đối với chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và thậm chí là thoát khỏi lãi suất âm. Tuy nhiên, kể từ khi đắc cử, Ishiba đã trở nên bảo thủ hơn trong cách nhận xét của mình, thể hiện thái độ “thân thiện với thị trường” hơn. Điều này dẫn đến việc thanh lý một số lượng lớn các vị thế bán được tạo trước đó để tránh bầu chọn Sanae trên thị trường cao, và đà tăng giá ngắn hạn của đồng yên sau đó đã giảm xuống.

Theo dữ liệu mới nhất từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC), mặc dù các quỹ phòng hộ và các nhà đầu tư đầu cơ hiện nắm giữ vị thế mua ròng lớn nhất đối với đồng yên kể từ năm 2016, niềm tin của thị trường vào sức mạnh tiếp theo của đồng yên đang suy yếu. Daisuke Uno, chiến lược gia trưởng tại Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui, chỉ ra rằng đỉnh cao của xu hướng tăng giá đồng yên có thể đã đến và đồng yên có thể suy yếu trở lại trong vài tháng tới, có thể giảm xuống vùng 145 đến 150, đặc biệt trong bối cảnh về lập trường diều hâu tiếp tục của Cục Dự trữ Liên bang.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản: Chịu tác động kép bởi tình hình Trung Đông và tình hình chính trị trong nước

Chỉ số Nikkei trung bình giảm 2,18% xuống 37.808,76 điểm vào thứ 4, chạm mức đóng cửa thấp nhất trong hơn 1 tuần. Tâm lý thị trường đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi tình hình ở Trung Đông. Nhu cầu trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư đã thúc đẩy thị trường trái phiếu toàn cầu và đồng dollar Mỹ tăng giá, nhưng sự quan tâm đến các tài sản có rủi ro cao như thị trường chứng khoán lại giảm mạnh.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản không chỉ bị tác động bởi tình hình quốc tế mà còn phải đối mặt với áp lực từ môi trường chính trị trong nước. Lập trường của Shigeru Ishiba về việc tăng thuế thu nhập tài chính sau cuộc bầu cử của ông đã khiến các nhà đầu tư lo ngại về diễn biến tương lai của thị trường chứng khoán, đặc biệt là cú giáng mạnh vào cổ phiếu công nghệ. Trong lĩnh vực công nghệ, Tokyo Electronics và Advantest lần lượt giảm 3,7% và 4,8%, trong khi những tin tức tiêu cực từ ngành chip toàn cầu càng làm gia tăng thêm làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ trên thị trường.

Cổ phiếu năng lượng là một trong số ít lĩnh vực đi ngược xu hướng và tăng giá khi xung đột ở Trung Đông gia tăng, nguy cơ gián đoạn nguồn cung dầu có thể đã thúc đẩy hiệu quả hoạt động của ngành năng lượng. Cổ phiếu International Imperial Stone (1605.T) tăng 4,41%, mức tăng tốt nhất.

Nhìn chung, do tình hình ở Trung Đông có thể leo thang thành một cuộc xung đột quy mô lớn hơn, thị trường Nhật Bản có thể không thấy sự cải thiện đáng kể trong ngắn hạn và tâm lý e ngại rủi ro có thể tiếp tục thống trị thị trường.

Thị trường dầu thô: Giá tiếp tục tăng, rủi ro nguồn cung đẩy giá dầu tăng

Giá dầu thô tiếp tục tăng trong tuần này, với giá dầu thô Brent đạt gần 90 USD/thùng. Là khu vực sản xuất dầu quan trọng nhất thế giới, Trung Đông có thể sẽ chứng kiến giá dầu tăng cao hơn một khi xung đột leo thang đến mức ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng dầu mỏ.

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu vẫn chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ khiến giá dầu tiếp tục xu hướng tăng trong vài tuần tới. Báo cáo phân tích của Ngân hàng ANZ chỉ ra rằng xu hướng giá dầu trong vài ngày tới sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Israel. Nếu tình hình xấu đi, giá dầu rất có thể sẽ vượt mốc tâm lý 90 USD/thùng.

Đồng và các kim loại khác: Tình hình Trung Đông và chính sách của Trung Quốc hỗ trợ

Ngoài dầu, thị trường kim loại cơ bản cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình ở Trung Đông và các chính sách kích thích của Trung Quốc. Giá đồng 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) tăng 0,4% lên 1.017,50 USD/tấn do chính sách kích thích kinh tế của Trung Quốc thúc đẩy kỳ vọng thị trường về nhu cầu kim loại.

Một loạt biện pháp gần đây của Trung Quốc, bao gồm hạ lãi suất, cắt giảm lãi suất thế chấp và nới lỏng các hạn chế đối với việc mua nhà, đã cải thiện đáng kể kỳ vọng của thị trường về sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc. Do Trung Quốc là nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới, thị trường nhìn chung tin rằng các chính sách kích thích của Trung Quốc sẽ giúp ổn định giá đồng và có thể đẩy giá các kim loại cơ bản khác lên cao hơn nữa.

Tuy nhiên, sự lạc quan của thị trường cũng có thể bị giảm sút do tình hình ở Trung Đông. Một nguyên nhân khác khiến giá kim loại tăng là chi phí sản xuất và vận chuyển tăng. Nếu giá dầu tiếp tục tăng, giá kim loại có thể sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn.

Nhiều yếu tố đan xen, thị trường tiếp tục biến động

Thị trường toàn cầu hiện đang trong tình trạng căng thẳng cao. Bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tình hình ở Trung Đông, chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang và tình hình chính trị ở Nhật Bản, biến động thị trường sẽ tiếp tục gia tăng trong vài ngày tới. Đối với các nhà giao dịch, các tài sản trú ẩn an toàn như đồng dollar Mỹ và vàng sẽ tiếp tục được ưa chuộng, trong khi các tài sản có rủi ro cao như chứng khoán và các loại tiền tệ không an toàn sẽ phải đối mặt với áp lực giảm giá. Khi đối phó với những bất ổn này, nhà đầu tư toàn cầu cần tiếp tục chú ý đến diễn biến của tình hình quốc tế, đặc biệt là định hướng chính sách kinh tế ở Trung Đông và Mỹ, Nhật Bản.

Trong những ngày giao dịch sắp tới, ngoài những diễn biến tiếp theo về tình hình ở Trung Đông, thị trường cũng cần hết sức chú ý đến dữ liệu việc làm sắp được công bố tại Hoa Kỳ, đây có thể trở thành tài liệu thạm khảo quan trọng cho Cục Dự trữ Liên bang.

Cảnh báo rủi ro: Giao dịch tài chính có mức độ rủi ro cao đối với vốn của bạn và bạn chỉ nên giao dịch với số tiền mà bạn có thể mất. Giao dịch tài chính có thể không phù hợp với tất cả các nhà đầu tư, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn hiểu đầy đủ các rủi ro liên quan và tìm kiếm lời khuyên độc lập nếu cần. Tất cả các tài liệu trên trang CSGVN.COM của chúng tôi chỉ nhằm các mục đích tổng hợp tài liệu/cung cấp thông tin và không bao gồm cũng không được coi là bao gồm các tư vấn tài chính, đầu tư, giao dịch, khuyến nghị giao dịch, một lời chào mời, hoặc là một sự xúi giục giao dịch các sản phẩm tài chính. Tham gia cộng đồng của CSG Group
   

→Hướng dẫn mở một tài khoản XM

→Hướng dẫn mở thêm tài khoản giao dịch hoặc chuyển đổi tài khoản thuộc CSGVN